Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Pin Mặt Trời Trong Suốt Có Thể Tạo Ra Điện Năng Ở Nhiều C��a Sổ Mang Tiềm Năng Vô Cùng To

Đã bao giờ bạn từng nghĩ sẽ tuyệt vời ra sao khi rất nhiều những cửa sổ nhà bạn có thể tạo ra điện mặt trời? Điều ko tưởng này với thể sớm thành hiện thực nhờ khoa học pin mặt trời trong suốt.



các tấm pin mặt trời trong suốt sẽ khai thác nguồn năng lượng mặt trời bất tận trong khoảng cửa sổ nhà, cửa sổ ô tô, thậm chí là cả điện thoại di động hay bất cứ thứ gì với bề mặt trong suốt.

công nghệ tế bào quang đãng điện trong suốt này đã được đề cập tới vài năm trước lúc nó còn ở chừng độ rất nguyên sơ. Nhưng gần đây những nhà kỹ thuật ở Đại học bang Michigan đã biểu thị chi tiết công nghệ này trong 1 bài báo đăng trên tin báo Năng lượng ngẫu nhiên (Nature Energy). Họ tuyên bố những tấm pin mặt trời trong suốt có thể "đáp ứng sắp đủ nhu cầu điện năng của Hoa Kỳ" chỉ trong một vài năm nữa, giúp giảm sự lệ thuộc vào các năng lượng hóa thạch.

lúc nào những tấm pin mặt trời trong suốt sẽ trở thành phổ biến?

Theo Phó giáo sư công nghệ hóa học và kỹ thuật nguyên liệu của Đại học bang Michigan, Richard Lunt trong 1 phỏng vấn của Newsweek, "Chúng ta sẽ trông thấy những sản phẩm thương mại phát triển thành phổ biến trong vòng vài năm tới… Chúng ta mới khởi đầu thành công trong việc kiểm soát hiệu năng của pin, tới mức sở hữu thể mở mang quy mô của sản phẩm."

"Các tế bào quang quẻ điện trong suốt báo hiệu làn sóng những áp dụng điện mặt trời mới trong tương lai", ông Lunt nhắc thêm. "Chúng tôi đã Tìm hiểu tiềm năng của nó và chỉ ra rằng, bằng cách thức chỉ khai thác ánh sáng không nhận ra, các đồ vật này mang thể tạo ra năng lượng điện tương đương có những tấm pin mặt trời trên nóc nhà, trong khi vẫn phân phối những chức năng bổ sung để tăng cường hiệu suất ngôi nhà, ô tô và các thiết bị di động."

kỹ thuật này hoạt động như thế nào?

Hệ thống tế bào quang điện trong suốt bao gồm bộ tập trung ánh sáng mặt trời – khai thác ánh sáng để biến thành điện năng. trang bị này được lắp phía trên những tấm kính mà ko cản sáng. Mép của tế bào chứa các dải pin quang đãng điện nhỏ, hệt như một phiên bản thu nhỏ của pin mặt trời thông thường. những tấm pin này giận dữ với ánh sáng hồng ngoại ko nhìn thấy được bằng mắt thường và tạo ra điện năng.

Hệ thống này kết nạp bước sóng ánh sáng cực tím và cận hồng ngoại rồi dẫn chúng đến phía mép của tấm kính. Tại đây, những dải tế bào quang đãng điện sẽ biển đổi ánh sáng thành điện năng có ích.

Khả năng áp dụng đa dạng và nhanh chóng

các tấm pin mặt trời trong suốt siêu mỏng với thể được bổ sung vào những tòa nhà chọc trời và các điện thoại di động, điều ngày mang nghĩa là các cửa sổ và các màn hình sở hữu thể ngay lập tức tạo ra điện mà không cần phải thay thế chúng trong giai đoạn nâng cấp. Hãy hình dong rằng phần đông các tòa nhà trong những tỉnh thành lớn trên toàn toàn cầu được chuyển đổi thành các trung tâm điện mặt trời đồ sộ.

Nhưng hiệu suất của tế bào quang điện trong suốt cần được cải thiện. So sánh với những tấm pin mặt trời bình thường sở hữu hiệu suất khoảng 15%, những tấm pin trong suốt này mới chỉ đạt hiệu suất 5%. Phó giáo sư Lunt tin rằng đội ngũ của ông mới chỉ đi được 1/three quãng tuyến phố trong việc nghiên cứu công nghệ đầy tiềm năng này, và công việc vẫn còn đang tiếp tục. Tuy không sở hữu khả năng thay thế hoàn toàn những tấm pin mặt trời ngày nay, nhưng những tấm pin mặt trời trong suốt sẽ được dùng cùng lúc cùng sở hữu những tấm pin hiện có nhằm nâng cao lượng điện mặt trời được tạo ra.

Richard Lunt – Phó giáo sư khoa học hóa học và khoa học vật liệu, Đại học bang Michigan đang cầm 1 tấm tế bào quang đãng điện trong suốt (ảnh: Kurt Stepnitz/Michigan State University)

Quá lý tưởng?

Phải thừa nhận rằng việc sản xuất ban đầu những tế bào quang điện trong suốt sẽ bắt buộc rất nhiều điện năng, và sở hữu thể ko phải trong khoảng năng lượng sạch, nhưng rút cục năng lượng hóa thạch sẽ được thay thế. Cửa sổ của những nhà máy mang thể biến thành những tế bào quang đãng điện, nhờ vậy điện năng chúng tạo ra sẽ cung cấp cho giai đoạn cung cấp một phương pháp hiệu quả.

Hãy nghĩ đến rằng bạn ko bao giờ còn phải cắm điện để sạc dòng điện thoại thông minh của mình vì chúng mang thể tự cấp năng lượng bất kỳ lúc nào. Điều này hiện giờ chưa xảy ra, nhưng nó hoàn toàn là khả thi.

"Cuối cộng, công nghệ này mở ra các con phố đầy hứa hẹn đến viễn tượng điện mặt trời được ứng dụng một phương pháp đa dạng và phải chăng tiền trên những bề mặt lớn nhỏ, điều mà trước đây chúng ta chưa thể tiếp cận được," ông Lunt bổ sung.

Từ khóa: pin mat troi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét